Đề xuất giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp trong nước, dự kiến áp dụng từ 1/7

Thứ hai - 12/06/2023 21:30
Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.

Vào ngày 7/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo đó, Bộ Tài chính được yêu cầu khẩn trương xây dựng nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kịp áp dụng từ 1/7.

De xuat giam 50 phi truoc ba xe lap rap trong nuoc du kien ap dung tu 1 7 1


Đến nay, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định. Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm tương tự 2 nghị định trước đó, tức giảm 50% mức thu cho xe trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay. Trước đó, Bộ này từng không tán thành và đánh giá nếu giảm nên cân nhắc áp dụng cho cả xe nhập khẩu.

Theo đánh giá, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, số giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách là 8.727 tỷ đồng.

De xuat giam 50 phi truoc ba xe lap rap trong nuoc du kien ap dung tu 1 7 2


Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trước đây phần hụt thu lệ phí trước bạ được bù bằng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT) nhưng hiện nhu cầu mua xe của người dân có thể thấp hơn, 2 loại thuế kia không thể bù được.

De xuat giam 50 phi truoc ba xe lap rap trong nuoc du kien ap dung tu 1 7 3


2 lần giảm 50% phí trước bạ trước đó đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân để được hưởng ưu đãi của chính sách. Số lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh. Do đó, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT đã bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách.

De xuat giam 50 phi truoc ba xe lap rap trong nuoc du kien ap dung tu 1 7 4


Còn giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng được đánh giá là khác so với bối cảnh trong giai đoạn năm 2020 - 2022. Nhu cầu mua xe của người dân có thể thấp hơn. Hiện nay, thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT sẽ có thể không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ khi áp dụng tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nguồn tin: CafeAuto

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây