Vì sao xe Mercedes có thể 'nhún nhảy'

Thứ sáu - 12/08/2022 05:03

Nhờ hệ thống treo khí nén điện tử, chiếc GLS 600 có thể nâng/hạ gầm liên tục khi tài xế kích hoạt chế độ cứu hộ Recovery Mode.

Recovery Mode (hay Free Driving Mode) được hãng xe Đức trang bị trên các dòng GLE, GLS đi kèm hệ thống treo khí nén điện tử. Mục đích của tính năng này là trợ giúp xe thoát khỏi những vùng có nền đất xốp như cát, tuyết khi xe đang ở chế độ off-road. Tuy nhiên, cách hoạt động lên/xuống liên tục của thân xe (nâng/hạ gầm) khiến chiếc xe như đang nhún nhảy. Nhiều tài xế sử dụng cách này để giải trí hoặc gây sự chú ý.

mercedes maybach gls edition 100

Theo Mercedes, khi kích hoạt chức năng Recovery Mode, chiếc xe có trọng lượng khoảng 2,8 tấn chuyển động nhẹ lên/xuống theo phương thẳng đứng. Từng thời điểm xe nâng lên, hạ xuống sẽ làm tăng tải trọng lên mỗi bánh xe (làm chặt nền đất), giúp tăng độ bám đường và hỗ trợ xe thoát khỏi vị trí sa lầy.

Theo anh Tạ Chánh, chuyên gia sản phẩm tại một đại lý Mercedes tại TP HCM, chế độ Recovery Mode chỉ có thể hoạt động khi vận tốc xe dưới 15 km/h. Đồng thời, xe "nhún nhảy" trong khoảng 30 giây sẽ tự động dừng. Nếu muốn tiếp tục, người dùng cần kích hoạt lại chế độ này.

Các xe Mercedes cũng trang bị cảm biến để phát hiện và tự động dừng nếu có vật thể lạ dưới gầm xe. Khi người lái mở cửa, xe cũng ngừng nhún nhảy để đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong.

mercedes maybach gls 600 chinh hang

Để kích hoạt chức năng nhún nhảy trên xe Mercedes, người dùng có thể thực hiện theo những bước sau: Vào số D > Chọn chế độ Offroad > Cài đặt (Setting) > Hỗ trợ (Assistance) > Hỗ trợ Offroad (Offroad Assistance) > Nhún nhảy (Recovery Mode/Free Driving Mode) > Bắt đầu (Start) hoặc Dừng (Stop).

Ở phần Offroad Assistance, xe còn có một chế độ hỗ trợ khác là Individual Wheel Control, tức kiểm soát bánh xe riêng lẻ. Nhờ hệ thống treo khí nén và kiểm soát thân xe điện tử, người dùng có thể tuỳ chỉnh độ cao, thấp của từng bánh xe sao cho tối ưu độ bám đường ở các bánh khi offroad.

Theo Caranddriver, chế độ Recovery Mode trên xe Mercedes thuộc chức năng Offroad Assistance và là một phần của gói tuỳ chọn Kiểm soát thân xe điện tử chủ động E-Active Body Control, giá khoảng 6.500 USD tại Mỹ. Đồng thời, để sử dụng tính năng này, la-zăng của xe cần đáp ứng kích thước từ 20 inch trở lên.

Nguồn tin: VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây